Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Summer Talk: Sunscreen!


Tớ ghét mùa hè. Vừa nắng vừa nóng, da mặt như chảo mỡ, da chân da tay thì đen đúa xấu xí.  Da tớ thuộc dạng dễ bắt nắng, mỗi khi hè đến là tớ lại bắt đầu công cuộc tìm tòi và thử nghiệm các loại kem chống nắng mới. ;__; Kem chống nắng cho mặt hay body thì cũng đều quan trọng cả; nó không chỉ bảo vệ cho da mình đỡ sạm đen do nắng, mà còn là lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ ánh nắng mặt trời nha.
Trước giờ tớ lười bôi kem chống nắng lắm. Tớ cứ tặc lưỡi, người thì mặc áo chống nắng rồi, còn mặt thì tớ AQ là trong BB Cream đã có sẵn thành phần chống nắng, nên bỏ qua cũng chẳng sao B-) Tuy nhiên, tớ bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình từ mùa hè năm ngoái, sau khi đọc khá nhiều bài viết về tác hại của ánh nắng đối với làn da. Kể từ đó, tớ bắt đầu miệt mài tìm hiểu về các loại kem chống nắng với hi vọng sẽ tìm ra HG product mà tớ nguyện sẽ gắn bó suốt đời :”>

Mấy hôm trước, tớ có xem video của chị Michelle Phan, mọi người đều biết chị ý đúng không ^^ 


Sau khi xem video trên, thì có một số điểm cần chú ý này:
- Phơi nắng rất có hại nhé, nó là tác nhân chính dẫn đến lão hóa da, mà đáng sợ nhất là khoảng 20-30 năm sau mình mới nhận thấy hậu quả (kinh dị chưa, thế nên giờ còn trẻ phải chăm chỉ chống nắng đi thôi nếu không muốn về già nhăn nheo như quả táo Tàu) Có 2 loại tia cực tím gây hại cho da: UVA, là loại có hại hơn, là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa; đồng thời ảnh hưởng đến da kể cả vào những ngày trời râm mát. UVB, ít gây hại hơn so với UVA và là nguyên nhân chính dẫn đến bỏng nắng (sunburn) – vâng, chính là nhờ em nó mà da chúng mình đen đi đó ạ. Ngoài ra, tia cực tím còn là nguyên nhân gây ung thư da nữa. Nghe ghê rợn quá phải không? O.o Đó là lý do vì sao phải chăm chỉ bôi kem chống nắng đó các cậu B-)
- Nói đến kem chống nắng, có thể kể đến 2 loại: chemical sunscreen (KCN hóa học) và physical sunscreen (KCN vật lý). Nói nôm na thì KCN hóa học sẽ hấp thu các tia cực tím; còn KCN vật lý thì giống như một tấm lá chắn: phản chiếu lại các tia cực tím. Nghe thì các cậu sẽ thích KCN vật lý hơn phải không ^^ Ờ thì nó sẽ an toàn hơn so với KCN hóa học, đặc biệt là với làn da nhạy cảm. Tuy nhiên điểm trừ to đùng của loại này là thường để lại vệt trắng trên da (tiếng Anh chúng nó gọi là whitecast đấy ạ), khi bôi lên nhìn mặt y chang ma cà rồng luôn. Chưa kể đến việc KCN vật lý thường khá dày, bôi lên người còn đỡ, bôi mặt thì cực khó chịu >”<
- Nhân tiện nói luôn về vụ SPF(Sun Protection Factor) và PA (UVA Protection). Trong video của Michelle có nói đến đó, nhưng tớ thấy vụ tính chỉ số SPF khá là linh tinh nên đến giờ vẫn quay cuồng không biết chính xác thì 1SPF tương đương với bao nhiêu phút bảo vệ -.- Theo thiển ý của tớ thì đi trong thành phố chỉ cần bôi KCN SPF 30-50 là được rồi, vì đằng nào thì các chuyên gia cũng khuyên rằng nên re-apply KCN 2 tiếng 1 lần mà. Còn PA thì hiểu đơn giản là càng nhiều dấu + đằng sau chữ PA thì càng hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi tia UVA. Túm lại, SPF bảo vệ da khỏi tia UVB, còn PA bảo vệ da khỏi tia UVA. Thế nên khi chọn kem chống nắng, đừng chỉ quan tâm đến chỉ số SPF mà phải chú ý cả chỉ số PA nữa nhe. Và da càng trắng thì càng dễ bắt nắng, nên những bạn da trắng sẽ cần chỉ số SPF cao hơn để da khỏi bị đen.

Rồi, OK. Giờ là phần review của tớ về một số sản phẩm chống nắng tớ đang dùng.

1. Missha all around safe block soft finish sun milk spf50+/PA+++


(Loại của tớ là non waterproof nhé. Loại waterproof nắp màu bạc.)
Em này hội tụ đầy đủ các ưu điểm của KCN hóa học: texture lỏng, thấm nhanh, cực kì nhẹ, không làm bóng mặt (thậm chí là còn kiềm dầu cơ) Thành phần của em ý thì nói thật là không lành tính cho lắm, cơ mà nhân vô thập toàn, khó lòng mà kiếm được một em KCN thành phần lành tính mà lại nhẹ mặt và kiềm dầu vào mùa hè *có loại nào như thế không ta? O.o mà thông thường mấy loại KCN lành tính thường thì hơi khó mua và giá các em ý khá cao, đau ví lắm -.-* Tớ mua Missha all around safe block soft finish sun milk ở Sammi Shop, loại 40ml giá 300k, còn có loại 70ml giá 490k, nhìn chung là chấp nhận được.

2. Neutrogena Ultra Sheer Dry-touch sunblock spf45


Active Ingredients: Avobenzene 3%, Homosalate 10%, Octisalate 5%, Octocrylene 2.8%, Oxybenzone 6% Inactive Ingredients: water, Butyloctyl Salicylate, Styrene/Acrylates Copolymer, Silica, Diethylhexyl 2,6-Napthalate, VP/Hexadecene Copolymer, Dimethicone, Ethylhexylglycerin, Caprylyl Methicone, Phenoxyethanol, Ethylhexyl Stearate, BHT, Glyceryl Stearate, Peg-100 Stearate, Trideceth-6, Behenyl Alcohol, Trimethylsiloxysilicate, Sodium Polyacrylate, Xanthan Gum, Disodium EDTA, Methylparaben, Iodopropynyl Butylcarbamate, Propylparaben, Ethylparaben, Fragrance (1220-046)
Em này thì hot quá rồi nhỉ B-) Đi đâu cũng thấy nhắc tên. Thành phần thì không đẹp đẽ mấy, hồi trước đọc blog Trang Miu nghe đâu em Neu cùng loại (chỉ khác là spf70) trên ewg còn bị rate 7/10 -.- Tớ thì không phải dạng organic freak, nhìn thấy paraben các kiểu là ầm ĩ lên, nhưng mà bị rate đến 7/10 thì cũng phải cân nhắc thật ;__;
Em này bôi mặt thì hơi nhờn; nhưng bôi body thì ổn cực. Thấm nhanh, không nhờn tẹo nào, cũng không để lại whitecast. Giá cho 88ml là khoảng trên dưới 300k, khá hợp lý.

3. Badger SPF30+ Lightly Scented Lavender Sunscreen


Ingredients: Oliva Europaea (Olive) Fruit Oil (Organic), Cera Alba (Beeswax) (Organic), Simmondsia Chinensis (Jojoba) Seed Oil (Organic), Theobroma Cacao (Cocoa) Butter (Organic), Butyrospermum Parkii (Shea Butter) (Organic), Lavandula Angustifolia (Lavender) Oil (Organic), Tocopherol (Natural Vitamin E), Hippophae Rhamnoides (Seabuckthorn) Co2 Extract (Organic)
Mỗi lần nhắc đến em này là lòng tớ đau như cắt. Một sự lựa chọn quá đỗi sai lầm đê. Nhìn thành phần thì đáng yêu phết đấy, nhưng khi bôi lên mặt tớ chỉ muốn khóc: vừa nặng mặt, vừa nhờn nhờn lại dính dính, chưa kể mặt trắng phớ còn hơn cả Edward trong Twilight luôn. Bôi body cũng không khá hơn là bao, vì mùa hè đã nóng lại ẩm, mồ hôi mẹ mồ hôi con đổ ầm ầm, lại còn có một đống dính dính trên da thì làm sao mà thoải mái nổi? Nhìn chung, đối với tớ thì ngoại trừ vụ thành phần lành tính ra thì em này chả có cái ưu điểm quái gì hết.
Một vấn đề nữa với em này, là do thành phần có chứa dầu thực vật (dầu thực vật, đáng yêu và tốt cho da chứ không phải dầu khoáng) nên thường xảy ra tình trạng dầu và kem bị tách nhau ra. Hồi đầu tớ giật cả mình, vì mới dùng có mấy lần mà sao lại thấy có dầu vàng vàng nhờn nhờn chảy ra từ tube KCN của mình? Về sau đọc phần lưng tube thì thấy dòng “Separation may occurs”, đáng yêu ghê chưa :-<


Swatch time!!!
Từ trái qua phải: Missha, Neu, Badger
Thế đó, tớ tạm hài lòng với KCN Missha cho mặt(dẫu gì thì cũng khá hơn mấy em KCN Biore mà tớ từng dùng), còn body thì Neu có vẻ ổn nhất. Nhìn chung cả 2 loại đều không được lành tính mấy, tuy nhiên hiện giờ tớ chưa tìm được loại nào khá khẩm hơn, có ai recommend cho tớ không -.-

6 nhận xét:

  1. cái badger đúng là kinh khủng thật chị ạ. Bạn em mua về em mượn nghịch thử ngửi xong cái mùi với bôi lên tay thấy dầu điên đảo là chạy luôn ><

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần nhắc lại là thấy hối hận vì đã mua em ạ :( Cái mùi thì chị chịu được, vì hồi trước chị hay dùng tinh dầu oải hương :"> Cơ mà nó vừa nhờn vừa dính, lại dày nữa,khó mà blend được đều. Được cái thành phần lành tính với chống nước tốt thôi. Tiếc cả tiền -.-

      Xóa
    2. chị mà chịu được mùi cái này thì cái tẩy lông Tony Moly dùng thoải mái chị ạ ^^ Em bôi cái kem chống nắng này lên mu bàn tay thôi mà đã thấy ớn rồi

      Xóa
  2. Sunscreen is so important, but I always forget to do it! *___* But I love Sheseido's and Missha's ones, they're amazing!

    Would you like to follow each other on GFC/Bloglovin? Junniku blog [Click!]
    - A Korean fashion, beauty and lifestyle blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yep, I always forget to apply sunscreen too xD I've never tried Shiseido's sunscreen, but I heard some good stuff about it, so I think I'm gonna give it a try. Thanks for your comment <3

      Xóa
  3. Cảm ơn bài review của chị, da em dầu nhạy cảm, dễ nổi mụn giờ đang quay cuồng vs 3 loại Missha, Eucerin và Kose đây ạ:((

    Trả lờiXóa